Bài đăng

Đang hiển thị bài đăng từ tháng 11 2, 2019

Thánh Giu-se không “ăn ở” với Đức Ma-ri-a

Hình ảnh
Hỏi: Chúng ta phải hiểu như thế nào về câu “không ăn ở với bà cho đến khi bà sinh hạ một con trai”? Phải chăng sau khi sinh thì có ăn ở? Trả lời: Đó là một câu trong đoạn Kinh Thánh sau: Mt 1,18-25 1,18   Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô : bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19   Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20   Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21   Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." 22   Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ : 23   Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ mộ

Tôi không bao giờ từ chối hiện hữu của Thiên Chúa

Hình ảnh
Khi nói đến nhà khoa học Darwin, chúng ta thường cho rằng ông theo chủ nghĩa vô thần và dùng thuyết tiến hóa để phủ nhận Thiên Chúa [nên nhớ rằng Giáo Hội Công Giáo ủng hộ thuyết tiến hóa, nhưng chống lại "thuyết Darwin"-thuyết của những người vô thần] .  Tuy nhiên, chính  Charles Darwin (1809–1882), người đưa ra thuyết tiến hóa đã nói rằng: “Tôi không bao giờ từ chối sự hiện hữu của Thiên Chúa. Tôi nghĩ thuyết tiến hóa phù hợp với niềm tin vào Thiên Chúa. Tôi cho rằng bằng chứng mạnh mẽ nhất về sự hiện hữu của Thiên Chúa đó là ta không thể giải thích hay hiểu được vũ trụ mênh mông vượt xa mọi phép tính toán và không thể giải thích được rằng con người là kết quả của ngẫu nhiên” Hãy có cái nhìn và nhận định chính xác, chứ đừng theo dư luận của những kẻ vô thần! Đức tin Công Giáo

Thấy đất trời là sẽ thấy Thiên Chúa

Hình ảnh
Giáo Lý Công Giáo dạy rằng khi nhìn vào vũ trụ vạn vật thì biết là có Đấng Tạo Thành nên nó. Lời khẳng định này không đơn thuần trên phương diện đức tin, không chỉ dành riêng cho các Ki-tô hữu, nhưng còn đối với tất cả mọi người, như chính nhà khoa học  Angelo Secchi, nhà thiên văn học lừng danh đã nhận định rằng: “Từ chiêm ngưỡng đất trời đến Thiên Chúa chỉ là một khoảng cách ngắn”. Còn tôi, khi nhìn ngắm vạn vật, tôi thấy gì, thấy Thiên Chúa hay chỉ đơn thuần là thấy vật đó? Nếu tôi thấy Thiên Chúa, chắc chắn tôi sẽ sống khác còn nếu tôi chỉ thấy vật chất đơn thuần, chắc chắn tôi cũng sẽ sống khác! Đức tin Công Giáo

Đức Giê-su không có chức tư tế Lê-vi

Hình ảnh
Hỏi: Ông Gio-an Tẩy Giả xuất thân từ dòng dõi tư tế Lê-vi theo phẩm trật A-ha-ron, còn Đức Giê-su thì không. Như thế, Đức Giê-su làm sao được gọi là Thượng Tế? Trả lời: Quả thật, ông Gio-an Tẩy Giả xuất thân từ dòng dõi tư tế Lê-vi theo phẩm trật A-ha-ron, vì cha của ông là tư tế Da-ca-ri-a và chính ông Gio-an được ban cho ông bà Da-ca-ri-a và Ê-li-sa-bét khi ông Da-ca-ri-a đang dâng lễ tế trong Đền Thờ. Còn Đức Giê-su có cha (nuôi) là thánh Giu-se thợ mộc chứ không phải tư tế. Vậy tại sao Đức Giê-su vẫn được gọi là Thượng Tế Tối Cao, là mẫu gương cho các thượng tế (Giám mục, Linh mục)? Nguồn gốc thượng tế của Đức Giê-su Nguồn gốc Thượng Tế được thánh Phao-lô nói rất rõ trong thư gửi tín hữu Híp-ri (Do-thái):   “Bởi thế, Người đã phải nên giống anh em mình về mọi phương diện, để trở thành một vị Thượng Tế nhân từ và trung tín trong việc thờ phượng Thiên Chúa, hầu đền tội cho dân.” (Dt 2,17)   “Do đó, thưa anh em là những người trong dân thánh, những người

Nguồn gốc chữ Giê-su Ki-tô

Hình ảnh
Hỏi: Tên gọi Giê-su Ki-tô có nghĩa là gì và bắt nguồn từ đâu? Trả lời: Tên gọi Giê-su Trước hết, tên gọi Giê-su có nghĩa là Đấng Cứu Độ, Gia-vê Đức Chúa cứu độ. Tên gọi này đã có từ thời Cựu ước và chỉ những nhân vật sau đây: . Gio-suê: ông là người phụ tá và kế vị ông Mô-sê (Xh 17,9; 24,13; Gs 1,1;…) . Giô-suê: ông là người tổ chức đoàn người hồi hương (Et 2,2.6; 3,2; 5,2; …) Như thế, các tên gọi Gio-suê và Giô-suê với ý nghĩa “Đức Chúa Gia-vê cứu độ” trong những hoàn cảnh cụ thể, là những hình ảnh tiên báo về Đức Giê-su là Đấng Cứu Độ toàn nhân loại. Tên gọi Ki-tô Ki-tô là tên gọi có gốc tiếng Hy-lạp, bắt nguồn từ chữ Kristôs, có nghĩa là “thiên sai”. Tên gọi này bắt nguồn từ tiếng Hy-lạp vì lúc bấy giờ tiếng Hy-lạp rất phổ thông và tiếng giao tiếp của xã hội Do-thái cũng như các nước thuộc địa của Rô-ma (mà trước đó là thuộc địa của Hy-lạp). Tên gọi này dùng để dịch một tên gọi đã có trong Cựu ước với tiếng Híp-ri là Mâsah (Mê-si-a) – Đấng được

Tạc tượng Chúa và các thánh, tội thờ ngẫu tượng?

Hình ảnh
Hỏi: Người Tin Lành và Do-thái giáo nói Kinh Thánh không cho phép tạc tượng Thiên Chúa và họ đã không tạc tượng, trong khi đó người Công Giáo lại trưng ảnh và tạc tượng Thiên Chúa. Tại sao lại như thế, phải chăng người Công Giáo mắc sai lầm? Trả lời: Kinh Thánh nói không được tạc tượng? “Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ.” (Xh 20,4). Quả thật, Kinh Thánh có ghi như thế trong Thập Điều Giao Ước. Tuy nhiên, chúng ta cần xem xét lại bối cảnh tại sao lại có lời phán đó. Điểm thứ nhất, thời Cựu ước, Thiên Chúa được coi như một Đấng “ẩn mình”, không ai thấy mặt Thiên Chúa, ai mà trông thấy thì đồng nghĩa với việc là chết. Con người chỉ thấy Ngài thông qua các dấu hiệu, chẳng hạn cột mây, cột lửa (xem Xh 13, 31-32; 14,19.24; 33, 9-10;…). Như thế, con người sẽ không biết được “khuôn mặt” của Thiên Chúa để mà tạc tượng. Do đó, con người sẽ mắc sai lầm nếu cố tình tạc

Luật tru hiến trong Cựu Ước

Hình ảnh
Hỏi: Sách Thánh Cựu Ước thường hay nói về luật tru hiến, giết hết mọi thứ, là do Thiên Chúa ra lệnh. Tại sao lại như thế, phải chăng Thiên Chúa quá “ác độc”? Trả lời: Quả thật, luật tru hiến xuất hiện rất nhiều trong các sách Cựu ước trong thời kỳ dân Ít-ra-en tiến vào Đất Hứa (xem Dnl 7, 2.26; 13,16.18;…) Luật Tru Hiến là gì? Tru là giết hết (mặc dù có cả trẻ em, người vô tội và các con vật); còn hiến là dâng hết. Như thế, tru hiến (Khe-rem) là giết hết để dâng lên Thiên Chúa, dân không được giữ lại bất cứ thứ gì. Cách diễn tả luật Tru Hiến được gán cho Thiên Chúa Thời Cựu Ước, dân Ít-ra-en hay gán các việc cho Thiên Chúa , kể cả việc tốt cũng như việc xấu (trong đó có tru hiến). Bởi lẽ, họ nhìn Thiên Chúa và diễn tả Thiên Chúa như một vị Thẩm Phán, Quan Tòa và là Đấng Công Minh Chính Trực, thưởng người lành và phạt người dữ, chứ chưa nhận ra được “khuôn mặt” của Thiên Chúa giàu lòng xót thương như trong thời Tân Ước, mặc dù cũng có nhiều đoạn Kinh Thán