Thánh Giu-se không “ăn ở” với Đức Ma-ri-a




Hỏi: Chúng ta phải hiểu như thế nào về câu “không ăn ở với bà cho đến khi bà sinh hạ một con trai”? Phải chăng sau khi sinh thì có ăn ở?

Trả lời:
Đó là một câu trong đoạn Kinh Thánh sau:
Mt 1,18-25
1,18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô : bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." 22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ : 23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta." 24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà. 25 Ông không ăn ở với bà, cho đến khi bà sinh một con trai, và ông đặt tên cho con trẻ là Giê-su.

Vấn nạn ở đây chính là  “cho đến khi”.
Câu này thật khó và gây nhiều tranh cãi. Nhiều người (cả một số trường phái Tin Lành) cho rằng thánh Giu-se không làm cử chỉ vợ chồng với Đức Ma-ri-a cho đến khi bà sinh hạ mà thôi, và đã làm cử chỉ vợ chồng với bà sau đó.

Tuy nhiên:
+ Về mặt lịch sử: Tân Ước không nói gì về việc ấy. Truyền Thống cũng vậy.
+ Về mặt ngữ nghĩa, từ “anh em” trong Thánh Kinh như ở Mt 12,46, cũng có nghĩa là họ hàng (xem St 13,8; 14,16; 29,15; Lv 10,4), chứ không luôn luôn phải có nghĩa là anh em ruột, để kết luận rằng thánh Giu-se và Đức Ma-ri-a cũng có con chung.
+ Về mặt văn chương, liên từ hêos không có nghĩa “cho đến khi…mà thôi”. Trái lại, phải đọc một số bản văn có liên từ “hêos” để kết luận.

Tv 110,1 được dẫn chứng ở Mt 22,44: “Đức Chúa phán cùng Chúa Thượng tôi: “Bên hữu Cha đây, con lên ngự trị. Cho đến khi bao địch thù, Cha sẽ đặt làm bệ dưới hân con”.
1-    St 28,14: “Ta (Đức Gia-vê) sẽ không bỏ ngươi (Gia-cóp) cho đến khi Ta hoàn thành điều Ta đã phán”.
2-    2Sm 6,23: “Và bà Mi-khan, con gái vua Sa-un, không có con cho đến ngày chô chết”.
3-    Mt 28,20: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày, cho đến khi thế giới tàn cuộc”.

Phải hiểu làm sao chữ “hêos” (cho đến khi) trong những đoạn văn nói trên? Có phải:
1-    “Sau khi Cha đặt địch thù làm bệ dưới chân Con, Con sẽ không ngự trị bên hữu Cha nữa”?
2-    “Sau khi Ta hoàn thành điều Ta đã phán, Ta sẽ bỏ ngươi”?
3-    Bà Mi-khan không có con cho đến khi chết mà thôi, và chết rồi bà sẽ có con?
4-    “Thầy ở cùng anh em cho đến khi thế giới tàn cuộc mà thôi, sau đó Thầy sẽ không ở cùng anh em nữa”?

Dĩ nhiên không phải như thế rồi, nhưng phải hiểu ngược lại là:
1-    Tv 110,1: “Sau khi Cha đặt địch thù làm bệ dưới chân Con, Con vẫn tiếp tục ngự trị bên hữu Cha”.
2-    St 28,15: “Sau khi hoàn thành điều Ta đã phán, Ta vẫn tiếp tục không bỏ Con”.
3-    2Sm 6,23: Và chết rồi, bà Mi-khan lại càng không có con.
4-    Mt 28,20: Thế giới tàn cuộc, Thầy lại càng ở cùng anh em.

Thì cũng vậy, ở Mt 1,25 phải hiểu thế này: thánh Giu-se không có cử chỉ vợ chồng với bà Ma-ri-a cho đến khi bà sinh hạ và sau đó vẫn thế.
Như thế, nhìn tổng quát trong những câu có từ Hy-lạp “hêos” (cho đến khi), tác giả muốn nhấn mạnh vào giai đoạn trước hơn là giai đoạn sau.

Tóm lại, chúng ta phải hiểu ông không “ăn ở” với bà cho đến khi (hêos) bà hạ sinh và sau khi hạ sinh, họ cũng không “ăn ở” với nhau.


Nhận xét

Bài đăng được đọc nhiều

SỐ 12. TỘI CỦA ADAM VÀ EVA LÀ THAM ĂN HAY DÂM DỤC?

SỐ 13. ADAM ĐÃ SỐNG 930 TUỔI?

SỐ 9. LÀM SAO ÔNG NÔ-Ê CÓ THỂ QUY TỤ ĐƯỢC HẾT CÁC LOÀI THÚ VẬT?

SỐ 8. LÀM SAO GIẢI THÍCH SỰ ĐA DỊ CHỦNG TỘC?

SỐ 10. CÓ THẬT ÔNG GIO-NA NẰM TRONG BỤNG CÁ 3 NGÀY?

SỐ 11. CÓ CẦN HIỂU SÁT NGHĨA TỪNG CHỮ BÀI TƯỜNG THUẬT VỀ TỘI NGUYÊN TỔ MÀ ADAM VÀ EVA ĐÃ PHẠM KHÔNG?

SỐ 7. VẬY, VÀO THỜI ĐẦU, ANH EM ĐÃ LẤY NHAU?

SỐ 3. THIÊN CHÚA DỰNG NÊN ÁNH SÁNG

SỐ 2. KINH THÁNH NGĂN CẤM VIỆC TẠC TƯỢNG?

SỐ 6. CA-IN ĐÃ CƯỚI AI?