Bài đăng

Thiên Chúa vĩ đại biết bao

Hình ảnh
Chúng ta vẫn cho rằng khoa học mới là vĩ đại, còn đức tin, niềm tin vào Thiên Chúa chỉ là chuyện vặt vãnh. Tuy nhiên, nhà khoa học  Andre-Marie Ampere (An-rê Ma-ri-a Am-pe) (1775–1836), người khám phá ra các định luật cơ bản về điện, đã khẳng định rằng: “Thiên Chúa vĩ đại biết bao và khoa học của chúng ta chỉ là chuyện vặt vãnh!” Hãy để lại ý kiến của bạn trên Đức Tin Công Giáo !

Học các môn ngoài đời chưa đủ, nhưng phải học các môn Đạo, nhất là giáo lý

Hình ảnh
Chúng ta thường bỏ bê việc học đạo, để lo học văn hóa xã hội ngoài đời, vì cho rằng việc học đạo sẽ chẳng giúp gì nhưng lại còn cản trở việc học văn hóa. Tuy nhiên, chúng ta hãy nghe lời tự bạch của nhà bác học nổi tiếng Am-pe xem thế nào? Nhà khoa học Andrew Marie Ampère (An-rê Ma-ri-a Am-pe) người Pháp đã tự nói với mình rằng: “Hãy học những sự vật của thế giới này, vì đó là bổn phận của tình trạng ngươi, nhưng chỉ nhìn những sự vật này bằng một con mắt mà thôi! Chớ gì con mắt kia của ngươi không ngừng dán chặt vào ánh sáng vĩnh cửu. Ngươi hãy nghe các nhà thông thái, nhưng chỉ nghe một lỗ tai mà thôi, còn lỗ tai kia, hãy luôn luôn sẵn sàng nhận lấy những sự quan trọng dịu dàng của Bạn ngươi ở trên trời. Ngươi chỉ viết một tay thôi, còn tay kia hãy nắm chặt lấy tà áo của Thiên Chúa, giống như người con nắm chặt tà áo của cha mình. Không có sự cẩn mật chú ý đó, chắc chắn cái đầu của ngươi sẽ bị bể ra vì va vào đá.” Nhà bác học đã tự nhắc nhở mình như thế, c

Nhà khoa học nổi tiếng Ampère tin Chúa

Hình ảnh
Ngày nay, các thiết bị điện được sử dụng rộng rãi và đem lại rất nhiều hiệu năng. Điều đáng để ý, trên tất cả các thiết bị đó đều ghi chỉ số Am-pe (A) và nếu hỏi các học sinh cấp hai, ai cũng biết tên nhà khoa học này. Tuy nhiên, hầu hết không ai biết, kể cả các thầy cô giáo chuyên về vật lý, một điều quan trọng về ông, đó chính là đức tin của ông. Andrew Marie Ampère (An-rê Maria Am-pe), nhà vật lý điện học người Pháp cũng là một tín hữu Công Giáo, chiều nào cũng đến nhà thờ Đức Bà ở Pari để quỳ lần hạt trước Thánh Thể Chúa. Một sinh viên kia chống đối đức tin của người Công Giáo, thường huênh hoang tuyên bố những điều nghịch đạo, một ngày kia thấy nhà khoa học Ampère quỳ gối cầu nguyện và lần hạt trong nhà thờ Đức Bà Pari và thường xuyên thấy như thế. Từ đó, sinh viên này không còn rêu rao, khích bác và chống đạo nữa. Khi nằm trên giường bệnh lúc gần chết, nhà khoa học Ampère được một nữ tu đọc cho nghe một đoạn sách Gương Phúc. Ông đã thú thật với nữ tu này rằng:

Những người phụ nữ trong gia phả của Mát-thêu

Hình ảnh
Hỏi: Tại sao gia phả Đức Giê-su trong Tin Mừng Mát-thêu lại có 4 người phụ nữ? Họ là ai? Trả lời: Chúng ta nói đến 4 người phụ nữ trong gia phả của Đức Giê-su theo Tin Mừng Mát-thêu. Đó là các bà Ta-ma, Ra-kháp, Rút và Bát Se-va (mà theo thói quen người Do-thái không đưa người phụ nữ vào gia phả).  Tuy nhiên, tác giả cũng có nói đến Đức Ma-ri-a. Như thế, chúng ta có thể chia 5 người phụ nữ trong gia phả thành 2 nhóm: 4 người phụ nữ và Đức Ma-ri-a. Trước hết, chúng ta tìm hiểu xem nhóm 4 người phụ nữ này là ai? Bà Ta-ma Bà là con dâu của ông Giu-đa và là vợ của ông He. Ông He chết mà không con. Theo luật Do-thái, thì ông O-nan, em ông He, phải lấy người chị dâu (Đnl 25,5-10; Ds 36), nhưng ông không làm và phải chết (ngày nay người ta gọi lấy tên ông đặt cho tội ông phạm xuất tinh ngoài âm đạo: Onanism). Mà ông Giu-đa cũng không cho đứa con trai kế tiếp lấy Ta-ma, vì sợ con trai mình cũng chết như các anh. Nhưng vì muốn có con cho người chồng đã chết,

Gia phả Đức Giê-su theo thánh Mát-thêu (Mt 1,1-17)

Hình ảnh
Hỏi: Đâu là mục đích và ý nghĩa gia phả của Đức Giê-su theo thánh Mát-thêu? Trả lời: Trước hết, chúng ta hãy đọc lại đoạn Tin Mừng này: Mt 1,1-17 1,1  Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham : 2  Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác ; I-xa-ác sinh Gia-cóp ; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em ông này ;  3  Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh Pe-rét và De-rác ; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron ; Khét-xơ-ron sinh A-ram ;  4  A-ram sinh Am-mi-na-đáp ; Am-mi-na-đáp sinh Nác-son ; Nác-son sinh Xan-môn ;  5  Xan-môn lấy Ra-kháp sinh Bô-át ; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết ; Ô-vết sinh Gie-sê ;  6  ông Gie-sê sinh Đa-vít. Vua Đa-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh Sa-lô-môn ;  7  Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am ; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia ; A-vi-gia sinh A-xa ;  8  A-xa sinh Giơ-hô-sa-phát ; Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram ; Giô-ram sinh Út-di-gia ;  9  Út-di-gia sinh Gio-tham ; Gio-tham sinh A-khát ; A-khát sinh Khít-ki-gia ;  10  Khít-ki-gia sinh Mơ-na-se ; Mơ-na-se sinh A-môn ;

Gia phả Đức Giê-su theo thánh Lu-ca (Lc 3,23-38)

Hình ảnh
Hỏi Đâu là mục đích và ý nghĩa nơi gia phả của Đức Giê-su theo thánh Lu-ca? Trả lời: Trước hết, chúng ta hãy đọc lại đoạn Tin Mừng này: Lc 3,23-38 3,23   Khi Đức Giê-su khởi sự rao giảng, Người trạc ba mươi tuổi. Thiên hạ vẫn coi Người là con ông Giu-se. Giu-se là con Ê-li, 24   Ê-li con Mát-tát, Mát-tát con Lê-vi, Lê-vi con Man-ki, Man-ki con Gian-nai, Gian-nai con Giô-xếp. 25   Giô-xếp con Mát-tít-gia, Mát-tít-gia con A-mốt, A-mốt con Na-khum, Na-khum con Khét-li, Khét-li con Nác-gai. 26   Nác-gai con Ma-khát, Ma-khát con Mát-tít-gia, Mát-tít-gia con Sim-y, Sim-y con Giô-xếch, Giô-xếch con Giô-đa. 27   Giô-đa con Giô-kha-nan, Giô-kha-nan con Rê-sa, Rê-sa con Dơ-rúp-ba-ven, Dơ-rúp-ba-ven con San-ti-ên. San-ti-ên con Nê-ri, 28   Nê-ri con Man-ki, Man-ki con Át-đi, Át-đi con Cô-xam, Cô-xam con En-mơ-đam, En-mơ-đam con E. 29   E con Giê-su, Giê-su con Ê-li-e-de, Ê-li-e-de con Giô-rim, Giô-rim con Mát-tát, Mát-tát con Lê-vi. 30   Lê-vi con Si-mê-ôn, Si-mê-ôn con Gi

Sự khác biệt nơi hai gia phả Mát-thêu và Lu-ca

Hình ảnh
Hỏi: Trong 4 cuốn sách Tin Mừng, chỉ có Tin Mừng theo thánh Mát-thêu và Lu-ca là có nói đến gia phả của Đức Giê-su. Tuy nhiên, hai gia phả đó lại khác nhau. Vậy ý nghĩa mà các tác giả muốn nhắm đến là gì? Trả lời: Quả thật, chỉ có Tin Mừng Mát-thêu (Mt 1,1-17) và Lu-ca (Lc 3,23-38) là liệt kê gia phả Đức Giê-su. Tuy nhiên, hai giả phả này lại khác nhau từ cách thức liệt kê cũng như số lượng các nhân vật có trong gia phả. Sau đây, chúng ta cùng xem bảng so sánh rất lý thú: Gia phả theo Mát-thêu Gia phả theo Lu-ca Số lượng nhân vật trong gia phả 42 77 Cấu trúc gia phả A sinh B, B sinh C,… A con B, B con C,… Nhân vật đầu gia phả Tổ phụ Áp-ra-ham Đức Giê-su Nhân vật cuối gia phả Giu-se + Giê-su Thiên Chúa Số lượng nhân vật trong gia phả : 42 = 2 x 3 x 7; 77 = 11 x 7. Ý nghĩa, bên cạnh những con số không hoàn hảo (2; 3

Nét đặc trưng của Tin Mừng Chúa Giê-su theo thánh Lu-ca

Hình ảnh
Hỏi: Đâu là nét đặc trưng căn bản của Tin Mừng Chúa Giê-su theo thánh Lu-ca? Trả lời: Nét đặc trưng căn bản của Tin Mừng Chúa Giê-su theo thánh Lu-ca: -          Hình thái văn chương: Dụ ngôn -          Mục đích:       Vì viết cho dân ngoại và những người nghèo, người bị bỏ rơi, những người bên lề xã hội nên tác giả muốn diễn tả khuôn mặt giàu lòng thương xót của Thiên Chúa. Như vậy, Tin Mừng Lu-ca còn được gọi là Tin Mừng của Lòng Thương Xót. Trong Tin Mừng này, Đức Giê-su chính là hiện thân Lòng Thương Xót của Thiên Chúa Cha. Đức tin Công Giáo

Nét đặc trưng của Tin Mừng Chúa Giê-su theo thánh Mác-cô

Hình ảnh
Hỏi: Đâu là nét đặc trưng căn bản của Tin Mừng Chúa Giê-su theo thánh Mác-cô? Trả lời: Nét đặc trưng căn bản của Tin Mừng Chúa Giê-su theo thánh Mác-cô: -          Hình thái văn chương: Phép lạ (Độc đáo nhất trong các sách Tin Mừng) -           Mục đích:      Tác giả muốn minh chứng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô và là Con Thiên Chúa. Mục đích này được nêu rõ ngay câu đầu tiên của Tin Mừng Mác-cô. -          Điểm quy chiếu: o    Mc 1,1: Khởi đầu Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa §   Đức Giê-su: một con người lịch sử, chứ không phải tưởng tượng §   Ki-tô (tiếng Do-thái là Mê-si-a): người được xức dầu để thi hành sứ vụ được Thiên Chúa ủy thác §   Con Thiên Chúa: nguồn gốc thần linh o    Mc 8,29: Thầy là Đấng Ki-tô. Lời tuyên xưng của thánh Phê-rô ở câu này đã chia Tin Mừng thành hai phần: §   Phần đầu là minh chứng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô (Mc 1,1-8,29) §   Phần hai là minh chứng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa (Mc 8,30-16,20) o    Mc