Gia phả Đức Giê-su theo thánh Mát-thêu (Mt 1,1-17)

Hỏi:
Đâu là mục đích và ý nghĩa gia phả của Đức Giê-su theo thánh Mát-thêu?



Trả lời:
Trước hết, chúng ta hãy đọc lại đoạn Tin Mừng này:
Mt 1,1-17
1,1 Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham :

2 Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác ; I-xa-ác sinh Gia-cóp ; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em ông này ; 3 Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh Pe-rét và De-rác ; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron ; Khét-xơ-ron sinh A-ram ; 4 A-ram sinh Am-mi-na-đáp ; Am-mi-na-đáp sinh Nác-son ; Nác-son sinh Xan-môn ; 5 Xan-môn lấy Ra-kháp sinh Bô-át ; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết ; Ô-vết sinh Gie-sê ; 6 ông Gie-sê sinh Đa-vít.

Vua Đa-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh Sa-lô-môn ; 7 Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am ; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia ; A-vi-gia sinh A-xa ; 8 A-xa sinh Giơ-hô-sa-phát ; Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram ; Giô-ram sinh Út-di-gia ; 9 Út-di-gia sinh Gio-tham ; Gio-tham sinh A-khát ; A-khát sinh Khít-ki-gia ; 10 Khít-ki-gia sinh Mơ-na-se ; Mơ-na-se sinh A-môn ; A-môn sinh Giô-si-gia ; 11 Giô-si-gia sinh Giơ-khon-gia và các anh em vua này ; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon.

12 Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia sinh San-ti-ên ; San-ti-ên sinh Dơ-rúp-ba-ven ; 13 Dơ-rúp-ba-ven sinh A-vi-hút ; A-vi-hút sinh En-gia-kim ; En-gia-kim sinh A-do ; 14 A-do sinh Xa-đốc ; Xa-đốc sinh A-khin ; A-khin sinh Ê-li-hút ; 15 Ê-li-hút sinh E-la-da ; E-la-da sinh Mát-than ; Mát-than sinh Gia-cóp ; 16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.

17 Như thế, tính chung lại thì : từ tổ phụ Áp-ra-ham đến vua Đa-vít, là mười bốn đời ; từ vua Đa-vít đến thời lưu đày ở Ba-by-lon, là mười bốn đời ; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Đức Ki-tô, cũng là mười bốn đời.

Giới thiệu nhân vật
Đây là gia phả của Đức Giê-su Ki-tô con cháu Đa-vít, con cháu Áp-ra-ham.
Là con thì được thừa kế, và ở đây Đức Giê-su được thừa kế Lời hứa. Là con vua Đa-vít, Đức Giê-su được thừa kế vương quyền (lời Thiên Chúa hứa với vua Đa-vít); là con Áp-ra-ham, Đức Giê-su được thừa kế đất, dòng dõi và lời chúc phúc (những lời hứa mà Thiên Chúa hứa với tổ phụ Áp-ra-ham).

Công thức mô tả các đời: (khởi đi từ Áp-ra-ham sinh Gia-cóp)
A sinh B; B sinh C; ….
Số đời (câu 17) là 3 (chu kỳ) x 14 = 42 = 2 x 3 x 7
(Con số 14 là con số của vua Đa-vít: D=4; W=6; D=4)

Bên cạnh những con số không hoàn hảo (2,3) thì có một con số hoàn hảo (7). Trong gia phả, bên cạnh những người chưa hoàn hảo, thì có một con người hoàn hảo. Ngay trong chính một con người, bên cạnh những điều hoàn hảo, vẫn có những điều chưa hoàn hảo (ví dụ vua Đa-vít).

Đời thứ nhất là Áp-ra-ham; đời thứ 42 là Đức Giê-su Ki-tô.

Câu 16: Gia-cóp sinh Giu-se nhưng không có câu Giu-se sinh Giê-su. Như thế, không còn cấu trúc A sinh B nữa. Do đó, xét theo huyết thống, Giu-se là đời cuối cùng.
Gia-cóp sinh Giu-se, chồng bà Ma-ri-a, từ bà, Đức Giê-su đã được sinh ra, còn gọi là Ki-tô.

+Sau cấu trúc Gia-cóp sinh Giu-se thì không phải là dấu chấm (.) hết đời như các cấu trúc trên nhưng là dấu phẩy (,)

+”đã được sinh ra” cho thấy động từ “sinh ra” ở thể bị động thần linh (Devine passive); nghĩa là túc từ chỉ tác nhân là Thiên Chúa, chính Thiên Chúa là chủ thể của Nhập Thể, còn Đức Ma-ri-a là khí cụ của Thiên Chúa.

Ý nghĩa gia phả:

Đời thứ nhất là tổ phụ Áp-ra-ham: nhận lời hứa; đời thứ 42 là Đức Giê-su: hoàn tất lời hứa.
Điểm đặc biệt của Tin mừng Mát-thêu là để ứng nghiệm …
Như thế, Đức Giê-su đến để Hoàn tất.

Nhận xét

Bài đăng được đọc nhiều

SỐ 12. TỘI CỦA ADAM VÀ EVA LÀ THAM ĂN HAY DÂM DỤC?

SỐ 13. ADAM ĐÃ SỐNG 930 TUỔI?

SỐ 9. LÀM SAO ÔNG NÔ-Ê CÓ THỂ QUY TỤ ĐƯỢC HẾT CÁC LOÀI THÚ VẬT?

SỐ 8. LÀM SAO GIẢI THÍCH SỰ ĐA DỊ CHỦNG TỘC?

SỐ 10. CÓ THẬT ÔNG GIO-NA NẰM TRONG BỤNG CÁ 3 NGÀY?

SỐ 11. CÓ CẦN HIỂU SÁT NGHĨA TỪNG CHỮ BÀI TƯỜNG THUẬT VỀ TỘI NGUYÊN TỔ MÀ ADAM VÀ EVA ĐÃ PHẠM KHÔNG?

SỐ 7. VẬY, VÀO THỜI ĐẦU, ANH EM ĐÃ LẤY NHAU?

SỐ 3. THIÊN CHÚA DỰNG NÊN ÁNH SÁNG

SỐ 2. KINH THÁNH NGĂN CẤM VIỆC TẠC TƯỢNG?

SỐ 6. CA-IN ĐÃ CƯỚI AI?