Sự độc thân của các linh mục
Hỏi:
Trong
Giáo Hội Công Giáo, các linh mục sống độc thân, trong khi các Giáo Hội khác thì
không. Lý do tại sao, phải chăng họ sợ về tính dục?
Trả
lời:
Luật
độc thân linh mục thuộc về Luật của Giáo Hội (luật do Giáo hội đặt ra), chứ
không phải là Thiên Luật (luật của Thiên Chúa). Bởi thế, Giáo Hội thời sơ khai
có những linh mục đã lập gia đình và cũng có những linh mục độc thân. Thời gian
sau với những sắc lệnh công đồng Elvira (306) và Rôma (386), mới có luật buộc độc
thân và Giáo Hội tiếp tục cho đến ngày nay. Đó là luật của Giáo Hội Công Giáo
La Tinh, trong khi Giáo Hội Công Giáo theo nghi lễ Đông Phương và trong các
Giáo Hội Chính Thống, Tin Lành và Anh Giáo lại có một thực hành khác: các mục tử
và linh được chọn ngay cả giữa những người đã lập gia đình.
Giáo
Hội Công Giáo Rôma dạy rằng luật độc thân, cho dù không phát xuất từ một lề luật
minh nhiên của Đức Kitô, nhưng phù hợp với bản chất và sứ mạng của linh mục
trong Đức Kitô. Bởi vậy, sự miễn chuẩn khỏi sự độc thân chỉ được trao ban vì những
lý do và trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như đối với những linh mục Anh Giáo trở
lại Giáo hội Công Giáo, và một số hoành cảnh khác. Sự miễn chuẩn khỏi sống độc
thân không nhằm đặt lại vấn đề thực hành chung và qui luật thông thường. Ngay cả
sự miễn chuẩn cho những người đã lập gia đình với điều kiện là phải sống đời vợ
chống như tình bằng hữu, nơi nào thuận tiện, là phù hợp với ý tưởng và thực
hành của Giáo Hội Công Giáo Rôma.
Chọn Đức Kitô cách tuyệt đối
Công
đồng Vaticanô II trình bày bằng một ngôn ngữ theo truyền thống Kinh Thánh Tân Ước
khi dạy rằng: “các Linh mục được thánh hiến cho Chúa Kitô với một lý do mới mẻ
và tuyệt hảo được dề dàng kết hợp với Người bằng một trái tim không chia sẻ, tận
hiến cách tự do hơn trong Người và nhờ Người để phục vụ Thiên Chúa và loài người,
sẵn sàng hơn trong việc phục vụ Nước Chúa và việc tái sinh siêu nhiên; như thế
các ngài có khả năng hơn để sinh nhiều con cái trong Đức Kitô” (Presbyterorum Ordinis, số 16).
Bởi
vậy, sự độc thân trước hết không chỉ được định nghĩa trong chiều hướng tiêu cực
như sự từ bỏ cuộc sống hôn nhân, nhưng trong chiều hướng tích cực như một sự chọn
lựa Đức Kitô một cách tuyệt đối. Người độc thân chọn Đức Kitô cách hoàn toàn,
và như thế cần từ bỏ đời sống vợ chồng. Linh mục hiểu và sống sự độc thân như một
sự cởi mở với người khac và với mọi người, không qua trung gian của đời sống vợ
chồng, mặc dù đó là một đời sống tốt lành và thánh thiện.
Phục vụ cộng đoàn
Ngoài
ra, Giáo Hội giữ luật độc thân của các linh mục bởi Giáo Hội xác tín rằng đó là
điều kiện lý tưởng cho những ai muốn dấn thân phục vụ cộng đoàn, không phải để
đảm bảo hiệu quả tối đa cho việc hoạt động, nhưng để phục vụ trong cách thế mới
mẻ và nguyên thủy hơn. Thật vậy sự độc thân nhắm đến con người trước hành động
của người ấy. Sau hết, sự chọn lựa sống độc thân nhắc nhở về những thực tại
cánh chung một cách tiên tri mà không chỉ
được rao truyền nhưng còn được diễn tả trong cuộc sống.
Tóm
lại, luật buộc các linh mục độc thân của Giáo Hội Công Giáo Rôma không phải vì
các linh mục sợ hay coi khinh tính dục nhưng điều ấy giúp các linh mục biết sống
phù hợp với chọn lựa ấy. Sự độc thân ấy vẫn là con đường rạng ngời nhất để làm
cho con người hiểu được sự tốt lành luân lý và tính chất thần học của mối tương
quan giữa chức linh mục và sự độc thân.
Nhận xét
Đăng nhận xét