Sự độc thân của các linh mục


Hỏi:
Trong Giáo Hội Công Giáo, các linh mục sống độc thân, trong khi các Giáo Hội khác thì không. Lý do tại sao, phải chăng họ sợ về tính dục?



Trả lời:

Luật độc thân linh mục thuộc về Luật của Giáo Hội (luật do Giáo hội đặt ra), chứ không phải là Thiên Luật (luật của Thiên Chúa). Bởi thế, Giáo Hội thời sơ khai có những linh mục đã lập gia đình và cũng có những linh mục độc thân. Thời gian sau với những sắc lệnh công đồng Elvira (306) và Rôma (386), mới có luật buộc độc thân và Giáo Hội tiếp tục cho đến ngày nay. Đó là luật của Giáo Hội Công Giáo La Tinh, trong khi Giáo Hội Công Giáo theo nghi lễ Đông Phương và trong các Giáo Hội Chính Thống, Tin Lành và Anh Giáo lại có một thực hành khác: các mục tử và linh được chọn ngay cả giữa những người đã lập gia đình.

Giáo Hội Công Giáo Rôma dạy rằng luật độc thân, cho dù không phát xuất từ một lề luật minh nhiên của Đức Kitô, nhưng phù hợp với bản chất và sứ mạng của linh mục trong Đức Kitô. Bởi vậy, sự miễn chuẩn khỏi sự độc thân chỉ được trao ban vì những lý do và trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như đối với những linh mục Anh Giáo trở lại Giáo hội Công Giáo, và một số hoành cảnh khác. Sự miễn chuẩn khỏi sống độc thân không nhằm đặt lại vấn đề thực hành chung và qui luật thông thường. Ngay cả sự miễn chuẩn cho những người đã lập gia đình với điều kiện là phải sống đời vợ chống như tình bằng hữu, nơi nào thuận tiện, là phù hợp với ý tưởng và thực hành của Giáo Hội Công Giáo Rôma.

Chọn Đức Kitô cách tuyệt đối

Công đồng Vaticanô II trình bày bằng một ngôn ngữ theo truyền thống Kinh Thánh Tân Ước khi dạy rằng: “các Linh mục được thánh hiến cho Chúa Kitô với một lý do mới mẻ và tuyệt hảo được dề dàng kết hợp với Người bằng một trái tim không chia sẻ, tận hiến cách tự do hơn trong Người và nhờ Người để phục vụ Thiên Chúa và loài người, sẵn sàng hơn trong việc phục vụ Nước Chúa và việc tái sinh siêu nhiên; như thế các ngài có khả năng hơn để sinh nhiều con cái trong Đức Kitô” (Presbyterorum Ordinis, số 16).

Bởi vậy, sự độc thân trước hết không chỉ được định nghĩa trong chiều hướng tiêu cực như sự từ bỏ cuộc sống hôn nhân, nhưng trong chiều hướng tích cực như một sự chọn lựa Đức Kitô một cách tuyệt đối. Người độc thân chọn Đức Kitô cách hoàn toàn, và như thế cần từ bỏ đời sống vợ chồng. Linh mục hiểu và sống sự độc thân như một sự cởi mở với người khac và với mọi người, không qua trung gian của đời sống vợ chồng, mặc dù đó là một đời sống tốt lành và thánh thiện.

Phục vụ cộng đoàn

Ngoài ra, Giáo Hội giữ luật độc thân của các linh mục bởi Giáo Hội xác tín rằng đó là điều kiện lý tưởng cho những ai muốn dấn thân phục vụ cộng đoàn, không phải để đảm bảo hiệu quả tối đa cho việc hoạt động, nhưng để phục vụ trong cách thế mới mẻ và nguyên thủy hơn. Thật vậy sự độc thân nhắm đến con người trước hành động của người ấy. Sau hết, sự chọn lựa sống độc thân nhắc nhở về những thực tại cánh chung một cách tiên tri  mà không chỉ được rao truyền nhưng còn được diễn tả trong cuộc sống.

Tóm lại, luật buộc các linh mục độc thân của Giáo Hội Công Giáo Rôma không phải vì các linh mục sợ hay coi khinh tính dục nhưng điều ấy giúp các linh mục biết sống phù hợp với chọn lựa ấy. Sự độc thân ấy vẫn là con đường rạng ngời nhất để làm cho con người hiểu được sự tốt lành luân lý và tính chất thần học của mối tương quan giữa chức linh mục và sự độc thân.


Nhận xét

Bài đăng được đọc nhiều

SỐ 12. TỘI CỦA ADAM VÀ EVA LÀ THAM ĂN HAY DÂM DỤC?

SỐ 13. ADAM ĐÃ SỐNG 930 TUỔI?

SỐ 9. LÀM SAO ÔNG NÔ-Ê CÓ THỂ QUY TỤ ĐƯỢC HẾT CÁC LOÀI THÚ VẬT?

SỐ 8. LÀM SAO GIẢI THÍCH SỰ ĐA DỊ CHỦNG TỘC?

SỐ 10. CÓ THẬT ÔNG GIO-NA NẰM TRONG BỤNG CÁ 3 NGÀY?

SỐ 11. CÓ CẦN HIỂU SÁT NGHĨA TỪNG CHỮ BÀI TƯỜNG THUẬT VỀ TỘI NGUYÊN TỔ MÀ ADAM VÀ EVA ĐÃ PHẠM KHÔNG?

SỐ 7. VẬY, VÀO THỜI ĐẦU, ANH EM ĐÃ LẤY NHAU?

SỐ 3. THIÊN CHÚA DỰNG NÊN ÁNH SÁNG

SỐ 2. KINH THÁNH NGĂN CẤM VIỆC TẠC TƯỢNG?

SỐ 6. CA-IN ĐÃ CƯỚI AI?