Con trai Thiên Chúa – con gái loài người
Hỏi:
Đoạn
Kinh Thánh Sách Sáng Thế nói về việc con trai Thiên Chúa lấy con gái loài người,
ta phải hiểu như thế nào?
Trả lời:
“Vậy khi loài người bắt đầu thêm
đông trên mặt đất, và sinh ra những con gái,
thì các con trai Thiên Chúa thấy con gái loài người xinh đẹp ; những cô
họ ưng ý thì họ lấy làm vợ.” (St 6,1-2).
Khi
nói về câu Kinh Thánh này, chúng ta cần tìm hiểu xem “con trai Thiên Chúa” là
ai?
Thứ
nhất, đó là các thiên thần sa ngã
Hầu
như nhiều người cho rằng đó chính là các thiên thần sa ngã. Theo quan điểm này,
họ cho rằng hình ảnh con trai Thiên Chúa lấy con gái loài người nhằm ám chỉ
tình trạng tội lỗi tràn ngập, không những trên mặt đất đối với các loài thụ tạo
mà còn cả đối với các loài thiêng liêng là các thiên thần.
Tuy
nhiên, nếu cho rằng đó là các thiên thần thì có vẻ không hợp lý. Bởi lẽ, các
thiên thần là loại thụ tạo thiêng liêng, không có thân xác, không có đam mê xác
thịt, không có lấy vợ gả chồng như chính Chúa Giê-su đã nói: “Quả thế, trong ngày sống lại, người ta chẳng lấy vợ
lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời.”
(Mt
22,30).
Do đó, khi dùng hình ảnh này chúng ta
sẽ đi ngược lại thần học về các thiên thần, và có nguy cơ hiểu các thiên thần
cũng lập gia đình giống như trong các thần thoại dân ngoại. Hơn
nữa, trong Kinh Thánh diễn tả việc dùng Lụt Hồng Thủy là hình phạt cho những sa
đọa của con người – loài hữu hình chứ không hủy diệt loài vô hình – thiên thần.
Thứ
hai, đó là dòng dõi ông Sết
Quan
điểm này cho rằng, “con trai Thiên Chúa” chính là dòng dõi ông Sết, còn “con
gái loài người” chính là dòng dõi ông Ca-in. Quả thật, ông Sết là người kính sợ
Thiên Chúa, và từ thời ông, con người biết kêu
cầu Danh Đức Chúa (St 4,26), và cũng từ ông mà xuất hiện dòng dõi được
Thiên Chúa tuyển chọn.
Còn
ông Ca-in, như chúng ta biết, là người đã giết em trai mình là A-ben, và dòng
dõi ông bị chúc dữ và chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến dòng dõi ông Sết, chẳng hạn
ông La-méc là người đầu tiên lấy hai vợ (St
4,19) và sau này chúng ta thấy vua Đa-vít có hơn 6 vợ (xem 2Sm 3,2-5; 5,13),
Sa-lô-môn có
bảy trăm bà vợ chính thức và ba trăm cung
phi (1V 11,3).
Như
vậy, quan điểm thứ hai có nhiều xác đáng hơn. Tuy nhiên, điều mà câu Kinh Thánh
này muốn chuyển tải, đó là tội lỗi đã tràn ngập thế giới, sự tinh tuyền thánh
thiện nguyên thủy và mối tương quan giữa con người với nhau đã bị xuống dốc, bị
suy giảm. Đồng thời muốn diễn tả rằng trong chính con người cũng có nguy cơ bị
sa ngã, cho dù lúc ban đầu là một người thánh thiện, chẳng hạn như vua Sa-un,
vua Đa-vít, vua Sa-lô-môn,…
Nhận xét
Đăng nhận xét