Con trai Thiên Chúa – con gái loài người

Hỏi:
Đoạn Kinh Thánh Sách Sáng Thế nói về việc con trai Thiên Chúa lấy con gái loài người, ta phải hiểu như thế nào?



Trả lời:

Vậy khi loài người bắt đầu thêm đông trên mặt đất, và sinh ra những con gái,  thì các con trai Thiên Chúa thấy con gái loài người xinh đẹp ; những cô họ ưng ý thì họ lấy làm vợ.” (St 6,1-2).

Khi nói về câu Kinh Thánh này, chúng ta cần tìm hiểu xem “con trai Thiên Chúa” là ai?

Thứ nhất, đó là các thiên thần sa ngã

Hầu như nhiều người cho rằng đó chính là các thiên thần sa ngã. Theo quan điểm này, họ cho rằng hình ảnh con trai Thiên Chúa lấy con gái loài người nhằm ám chỉ tình trạng tội lỗi tràn ngập, không những trên mặt đất đối với các loài thụ tạo mà còn cả đối với các loài thiêng liêng là các thiên thần.

Tuy nhiên, nếu cho rằng đó là các thiên thần thì có vẻ không hợp lý. Bởi lẽ, các thiên thần là loại thụ tạo thiêng liêng, không có thân xác, không có đam mê xác thịt, không có lấy vợ gả chồng như chính Chúa Giê-su đã nói: “Quả thế, trong ngày sống lại, người ta chẳng lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời. (Mt 22,30).

Do đó, khi dùng hình ảnh này chúng ta sẽ đi ngược lại thần học về các thiên thần, và có nguy cơ hiểu các thiên thần cũng lập gia đình giống như trong các thần thoại dân ngoại. Hơn nữa, trong Kinh Thánh diễn tả việc dùng Lụt Hồng Thủy là hình phạt cho những sa đọa của con người – loài hữu hình chứ không hủy diệt loài vô hình – thiên thần.

Thứ hai, đó là dòng dõi ông Sết

Quan điểm này cho rằng, “con trai Thiên Chúa” chính là dòng dõi ông Sết, còn “con gái loài người” chính là dòng dõi ông Ca-in. Quả thật, ông Sết là người kính sợ Thiên Chúa, và từ thời ông, con người biết kêu cầu Danh Đức Chúa (St 4,26), và cũng từ ông mà xuất hiện dòng dõi được Thiên Chúa tuyển chọn.

Còn ông Ca-in, như chúng ta biết, là người đã giết em trai mình là A-ben, và dòng dõi ông bị chúc dữ và chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến dòng dõi ông Sết, chẳng hạn ông La-méc là người đầu tiên lấy hai vợ (St 4,19) và sau này chúng ta thấy vua Đa-vít có hơn 6 vợ (xem 2Sm 3,2-5; 5,13), Sa-lô-môn bảy trăm bà vợ chính thức và ba trăm cung phi (1V 11,3).

Như vậy, quan điểm thứ hai có nhiều xác đáng hơn. Tuy nhiên, điều mà câu Kinh Thánh này muốn chuyển tải, đó là tội lỗi đã tràn ngập thế giới, sự tinh tuyền thánh thiện nguyên thủy và mối tương quan giữa con người với nhau đã bị xuống dốc, bị suy giảm. Đồng thời muốn diễn tả rằng trong chính con người cũng có nguy cơ bị sa ngã, cho dù lúc ban đầu là một người thánh thiện, chẳng hạn như vua Sa-un, vua Đa-vít, vua Sa-lô-môn,…

Nhận xét

Bài đăng được đọc nhiều

SỐ 12. TỘI CỦA ADAM VÀ EVA LÀ THAM ĂN HAY DÂM DỤC?

SỐ 13. ADAM ĐÃ SỐNG 930 TUỔI?

SỐ 9. LÀM SAO ÔNG NÔ-Ê CÓ THỂ QUY TỤ ĐƯỢC HẾT CÁC LOÀI THÚ VẬT?

SỐ 8. LÀM SAO GIẢI THÍCH SỰ ĐA DỊ CHỦNG TỘC?

SỐ 10. CÓ THẬT ÔNG GIO-NA NẰM TRONG BỤNG CÁ 3 NGÀY?

SỐ 11. CÓ CẦN HIỂU SÁT NGHĨA TỪNG CHỮ BÀI TƯỜNG THUẬT VỀ TỘI NGUYÊN TỔ MÀ ADAM VÀ EVA ĐÃ PHẠM KHÔNG?

SỐ 7. VẬY, VÀO THỜI ĐẦU, ANH EM ĐÃ LẤY NHAU?

SỐ 3. THIÊN CHÚA DỰNG NÊN ÁNH SÁNG

SỐ 2. KINH THÁNH NGĂN CẤM VIỆC TẠC TƯỢNG?

SỐ 6. CA-IN ĐÃ CƯỚI AI?