Công Giáo cầu nguyện cho những người đã qua đời, còn Tin Lành thì không?


Hỏi:
Tôi nghe nói Giáo Hội Tin Lành không có cầu nguyện cho những người đã qua đời. Điều này có phải không?



Trả lời:
Quả thật, Giáo Hội Công Giáo tin có sự hiệp thông giữa các thánh – con người – và những người đã qua đời. Chúng ta vẫn thường gọi là Các Thánh Thông Công: Giáo Hội Vinh Thắng (các Thánh) – Giáo Hội lữ hành (con người sống ở trần gian) và Giáo Hội thanh luyện (các linh hồn trong luyện ngục).

Từ niềm tin này, Giáo Hội Công Giáo có sự cầu nguyện cho các linh hồn, cũng như xin các thánh cầu thay nguyện giup cho chúng ta là những người còn đang ở trần gian.

Tuy nhiên, Giáo Hội Tin Lành không tin như thế. Nguyên nhân chính yếu là do sự nhìn nhận của Tin Lành đối với cuốn sách Ma-ca-bê 1 và 2 (xem thêm Kinh Thánh Công Giáo và Tin Lành). Họ không nhìn nhận cuốn 2Mc, mà niềm tin cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời được xuất hiện đầu tiên trong sách Ma-ca-bê quyển thứ 2 (2Mc 12,38-46):

12,38 Ông Giu-đa thu quân và đến thành A-đu-lam. Đã đến ngày thứ bảy, họ thanh tẩy theo tục lệ và mừng ngày sa-bát ở đó. 39 Ngày hôm sau, vào lúc phải làm, quân của ông Giu-đa đi thu các tử thi những người bị giết chết và đưa về chôn cất với những người thân trong phần mộ tổ tiên. 40 Nhưng bên trong áo trận của mỗi tử thi, người ta đều tìm thấy lá bùa của tượng thần ở Giam-ni-a : đó là điều luật cấm ; vì thế ai cũng thấy rõ bởi lý do nào những người ấy đã bị giết chết. 41 Vậy mọi người chúc tụng Đức Chúa, vì Người là thẩm phán công minh đã phơi bày ra ánh sáng những điều bí ẩn. 42 Họ bắt đầu khẩn nguyện, xin Chúa tẩy sạch tội lỗi đã phạm. Vị anh hùng Giu-đa khuyên nhủ toàn quân giữ mình sạch tội, vì họ đã nhìn thấy nhãn tiền những việc xảy ra là do tội của những người đã bị giết chết. 43 Ông Giu-đa quyên được khoảng hai ngàn quan tiền, và gửi về Giê-ru-sa-lem để xin dâng lễ đền tội ; ông làm cử chỉ rất tốt đẹp và cao quý này vì cho rằng người chết sẽ sống lại. 44 Thực thế, nếu ông không hy vọng rằng những chiến binh đã ngã xuống sẽ sống lại, thì cầu nguyện cho người chết quả là việc dư thừa và ngu xuẩn. 45 Nhưng vì ông nghĩ đến phần thưởng rất tốt đẹp dành cho những người đã an nghỉ trong tinh thần đạo đức. 46 Đó là lý do khiến ông đến dâng lễ tế đền tạ cho những người đã chết, để họ được giải thoát khỏi tội lỗi.

Tóm lại, Giáo Hội Công Giáo xác tín Các Thánh Thông Công (Communio Sanctorum), nghĩa là có sự hiệp thông mật thiết giữa các Thánh với con người trần gian và các linh hồn trong luyện ngục. Do đó, Giáo Hội Công Giáo có dâng Thánh Lễ và cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục, cũng như xin các Thánh cầu thay nguyện giúp cho mình.

Còn Giáo Hội Tin Lành thì không có niềm tin về sự liên đới giữa người sống và người chết, nghĩa là không có việc người sống cầu nguyện cho người đã qua đời.


Nhận xét

Bài đăng được đọc nhiều

SỐ 12. TỘI CỦA ADAM VÀ EVA LÀ THAM ĂN HAY DÂM DỤC?

SỐ 13. ADAM ĐÃ SỐNG 930 TUỔI?

SỐ 9. LÀM SAO ÔNG NÔ-Ê CÓ THỂ QUY TỤ ĐƯỢC HẾT CÁC LOÀI THÚ VẬT?

SỐ 8. LÀM SAO GIẢI THÍCH SỰ ĐA DỊ CHỦNG TỘC?

SỐ 10. CÓ THẬT ÔNG GIO-NA NẰM TRONG BỤNG CÁ 3 NGÀY?

SỐ 11. CÓ CẦN HIỂU SÁT NGHĨA TỪNG CHỮ BÀI TƯỜNG THUẬT VỀ TỘI NGUYÊN TỔ MÀ ADAM VÀ EVA ĐÃ PHẠM KHÔNG?

SỐ 7. VẬY, VÀO THỜI ĐẦU, ANH EM ĐÃ LẤY NHAU?

SỐ 3. THIÊN CHÚA DỰNG NÊN ÁNH SÁNG

SỐ 2. KINH THÁNH NGĂN CẤM VIỆC TẠC TƯỢNG?

SỐ 6. CA-IN ĐÃ CƯỚI AI?