Gia phả Đức Giê-su theo thánh Lu-ca (Lc 3,23-38)


Hỏi
Đâu là mục đích và ý nghĩa nơi gia phả của Đức Giê-su theo thánh Lu-ca?


Trả lời:
Trước hết, chúng ta hãy đọc lại đoạn Tin Mừng này:

Lc 3,23-38
3,23 Khi Đức Giê-su khởi sự rao giảng, Người trạc ba mươi tuổi. Thiên hạ vẫn coi Người là con ông Giu-se. Giu-se là con Ê-li, 24 Ê-li con Mát-tát, Mát-tát con Lê-vi, Lê-vi con Man-ki, Man-ki con Gian-nai, Gian-nai con Giô-xếp. 25 Giô-xếp con Mát-tít-gia, Mát-tít-gia con A-mốt, A-mốt con Na-khum, Na-khum con Khét-li, Khét-li con Nác-gai. 26 Nác-gai con Ma-khát, Ma-khát con Mát-tít-gia, Mát-tít-gia con Sim-y, Sim-y con Giô-xếch, Giô-xếch con Giô-đa. 27 Giô-đa con Giô-kha-nan, Giô-kha-nan con Rê-sa, Rê-sa con Dơ-rúp-ba-ven, Dơ-rúp-ba-ven con San-ti-ên.

San-ti-ên con Nê-ri, 28 Nê-ri con Man-ki, Man-ki con Át-đi, Át-đi con Cô-xam, Cô-xam con En-mơ-đam, En-mơ-đam con E. 29 E con Giê-su, Giê-su con Ê-li-e-de, Ê-li-e-de con Giô-rim, Giô-rim con Mát-tát, Mát-tát con Lê-vi. 30 Lê-vi con Si-mê-ôn, Si-mê-ôn con Giu-đa, Giu-đa con Giô-xếp, Giô-xếp con Giô-nam, Giô-nam con En-gia-kim, 31 En-gia-kim con Ma-li-a, Ma-li-a con Mi-na, Mi-na con Mát-tát-ta, Mát-tát-ta con Na-than, Na-than con Đa-vít.

32 Đa-vít con Gie-sê. Gie-sê con Ô-vết, Ô-vết con Bô-át, Bô-át con Xan-môn, Xan-môn con Nác-sôn. 33 Nác-sôn con Am-mi-na-đáp, Am-mi-na-đáp con Át-min, Át-min con Ác-ni, Ác-ni con Khét-rôn, Khét-rôn con Pe-rét, Pe-rét con Giu-đa. 34 Giu-đa con Gia-cóp, Gia-cóp con I-xa-ác, I-xa-ác con Áp-ra-ham.

Áp-ra-ham con Te-rác, Te-rác con Na-kho. 35 Na-kho con Xơ-rúc, Xơ-rúc con Rơ-u, Rơ-u con Pe-léc, Pe-léc con Ê-ve. Ê-ve con Se-lác. 36 Se-lác con Kê-nan, Kê-nan con Ác-pắc-sát, Ác-pắc-sát con Sêm, Sêm con Nô-ê, Nô-ê con La-méc. 37 La-méc con Mơ-thu-se-lác. Mơ-thu-se-lác con Kha-nốc, Kha-nốc con Gie-rét, Gie-rét con Ma-ha-lan-ên, Ma-ha-lan-ên con Kên-nan. 38 Kên-nan con E-nốt, E-nốt con Sết, Sết con A-đam và A-đam là con Thiên Chúa.

Giới thiệu nhân vật

+Giê-su: trạc 30 tuổi thi hành sứ vụ (Đa-vít làm vua lúc 30 tuổi). tuổi 30 diễn tả sự chững chạc của một con người (12 tuổi là trưởng thành: tranh luận với các kinh sư).
+Thiên hạ vẫn coi: nghĩa là thực tế không phải như vậy. Thí dụ: trước giờ tôi vẫn coi ông ấy là cha tôi. Cho thấy thực tế: ông ấy không phải là cha tôi.

Công thức mô tả:

A là con B; B là con C;… (lên tận tới Thiên Chúa: A-đam là con Thiên Chúa).
Khi so sánh công thức này với công thức của Mt:
Mt: A sinh B -> Chắc chắn B là con của A.
Lc: A là con của B -> Không chắc B sinh ra A (trường hợp con nuôi).
Đời thứ nhất là Thiên Chúa; đời thứ 77 là Giu-se => từ Áp-ra-am đến Giu-se là 56 đời và từ Áp-ra-ham đến Giê-su là 57 đời (Mt: 42 đời).
Ý nghĩa con số 77 đời: 77 = 11 x 7. Lại mang ý nghĩa: Bên cạnh những con số không hoàn hảo, thì có một con số hoàn hảo.

Ý nghĩa gia phả:

Vòng 1: Thiên Chúa ------77 đời----> Giu-se (đời cuối nhưng chưa phải người cuối).
Vòng 2: Giê-su ------------------------> Giáo Hội, chúng ta, nhân loại.

Đức Giê-su là đời thứ nhất của 1 gia phả mới và có liên hệ với đời thứ nhất của gia phả trước là Thiên Chúa.

Đức Giê-su không đến để hoàn tất (như Mt) nhưng để khai mở một gia phả mới không dựa trên mối liên hệ huyết thống nhưng dựa trên Niềm tin vào Đức Giê-su là đời thứ nhất (như thế chúng ta – người Việt Nam, không có liên hệ gì với người Do thái nhưng vẫn được xếp vào gia phả).

Nhận xét

Bài đăng được đọc nhiều

SỐ 12. TỘI CỦA ADAM VÀ EVA LÀ THAM ĂN HAY DÂM DỤC?

SỐ 13. ADAM ĐÃ SỐNG 930 TUỔI?

SỐ 9. LÀM SAO ÔNG NÔ-Ê CÓ THỂ QUY TỤ ĐƯỢC HẾT CÁC LOÀI THÚ VẬT?

SỐ 8. LÀM SAO GIẢI THÍCH SỰ ĐA DỊ CHỦNG TỘC?

SỐ 10. CÓ THẬT ÔNG GIO-NA NẰM TRONG BỤNG CÁ 3 NGÀY?

SỐ 11. CÓ CẦN HIỂU SÁT NGHĨA TỪNG CHỮ BÀI TƯỜNG THUẬT VỀ TỘI NGUYÊN TỔ MÀ ADAM VÀ EVA ĐÃ PHẠM KHÔNG?

SỐ 7. VẬY, VÀO THỜI ĐẦU, ANH EM ĐÃ LẤY NHAU?

SỐ 3. THIÊN CHÚA DỰNG NÊN ÁNH SÁNG

SỐ 2. KINH THÁNH NGĂN CẤM VIỆC TẠC TƯỢNG?

SỐ 6. CA-IN ĐÃ CƯỚI AI?