Vấn đề quan hệ tính dục trước hôn nhân


Hỏi:
Có được quan hệ “tính dục” trước hôn nhân hay không? Có người bảo không được, nhưng hầu như phần lớn đều cho rằng khi hai người đồng ý để mang lại “sung sướng” cho nhau và để bảo vệ tình yêu thì điều ấy hoàn toàn tốt. Điều đó có sai luật của Giáo Hội không?

Ảnh minh họa


Trả lời:

Việc nam nữ sống chung và giao hợp tính dục trước khi kết hôn là một hiện tượng lan tràn trong những thập niên gần đây, kể cả nơi các tín hữu công giáo. Có nhiều lý do dẫn đến hiện tượng này, chẳng hạn nhiều người trẻ hiện nay lo sợ trước một tương lai bất đinh, không dám dấn thân; hoặc vì lý do kinh tế, nạn thất nghiệp gia tăng, đe dọa đời sống lứa đôi. Thêm vào đó, các phương tiện ngừa thai nhân tạo hiệu nghiệm được phổ biến rộng rãi. Và sau cùng là đức tin sa sút nơi nhiều người do trào lưu tục hóa đang lan rộng khắp nơi.

Giáo huấn của Giáo Hội

Giáo Hội đã tái khẳng định giáo huấn về việc giao hợp tính dục chỉ được phép trong hôn nhân mà thôi.

-         Bộ Giáo Lý Đức Tin trong Tuyên ngôn “Persona Humana” ngày 29/12/1975 về luân lý tính dục cũng như đã quả quyết rằng: “Nhiều người ngày nay đòi quyền được giao hợp với nhau trước hôn nhân, miễn là hai người quyết tâm kết hôn với nhau và thực tình yêu thương nhau. Họ coi tương giao tính dục là điều tự nhiên trong mối quan hệ giữa họ với nhau, nhất là khi việc cử hành hôn lễ bị cản trở vì những lý do bên ngoài, hoặc là họ nghĩ rằng việc giao hợp là điều cần thiết để bảo toàn tình yêu của họ. Quan niệm như vậy là trái với giáo lý Kitô, theo đó, mọi tương giao tính dục trọn vẹn chỉ được phép thực hiện trong hôn nhân mà thôi” (số 7).

-         Giáo huấn trên đã được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tái khẳng định trong Tông huấn “Familiaris Consortio” về đời sống gia đình (số 80).

-         Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo cũng dạy một cách rõ ràng:
o   “Hành vi tính dục chỉ được chấp nhận trong hôn nhân; ngoài hôn nhân luôn luôn là một tội trọng và không được chịu các phép bí tích” (số 2390).

o   Ngày nay nhiều người đòi hòi một thứ “quyền thử nghiệm” khi có ý định kết hôn với nhau. Những người dấn thân trog các quan hệ tính dục tiền hôn dù họ có quyết tâm mạnh mẽ thế nào đi nữa, “những giao hợp tính dục ấy vẫn không thể bảo đảm quan hệ giữa họ với nhau trong sự chân thật và thủy chung giữa một người nam và một người nữ, và nhất là không thể bảo đảm giữ cho quan hệ này khỏi những ý muốn hay thay đổi và thát thường”. Về phương diện luân lý, sự giao hợp chỉ hợp pháp khi đã chính thức kết hôn. Tình yêu không chấp nhận thử nghiệm, nhưng đòi hỏi hiến thân cho nhau một cách trọn vẹn và dứt khoát” (số 2391).

Tóm lại, không được quan hệ “tính dục” trước hôn nhân bởi vì hành vi tính dục chỉ được chấp nhận trong hôn nhân. Hơn nữa, khi đã có quan hệ tính dục trước hôn nhân thì rất dễ xảy ra sự khinh thường về phầm giá, nhất là đối với người nữ, nếu sau này có xung đột, mâu thuẫn. Vậy để bảo vệ tình yêu cũng như phẩm giá của mình, hãy giữ gìn sự trinh tiết của bản thân như món quà quý giá nhất ta trao cho người yêu khi là vợ chồng.


Nhận xét

Bài đăng được đọc nhiều

SỐ 12. TỘI CỦA ADAM VÀ EVA LÀ THAM ĂN HAY DÂM DỤC?

SỐ 13. ADAM ĐÃ SỐNG 930 TUỔI?

SỐ 9. LÀM SAO ÔNG NÔ-Ê CÓ THỂ QUY TỤ ĐƯỢC HẾT CÁC LOÀI THÚ VẬT?

SỐ 8. LÀM SAO GIẢI THÍCH SỰ ĐA DỊ CHỦNG TỘC?

SỐ 10. CÓ THẬT ÔNG GIO-NA NẰM TRONG BỤNG CÁ 3 NGÀY?

SỐ 11. CÓ CẦN HIỂU SÁT NGHĨA TỪNG CHỮ BÀI TƯỜNG THUẬT VỀ TỘI NGUYÊN TỔ MÀ ADAM VÀ EVA ĐÃ PHẠM KHÔNG?

SỐ 7. VẬY, VÀO THỜI ĐẦU, ANH EM ĐÃ LẤY NHAU?

SỐ 3. THIÊN CHÚA DỰNG NÊN ÁNH SÁNG

SỐ 2. KINH THÁNH NGĂN CẤM VIỆC TẠC TƯỢNG?

SỐ 6. CA-IN ĐÃ CƯỚI AI?