Những người phụ nữ trong gia phả của Mát-thêu


Hỏi:
Tại sao gia phả Đức Giê-su trong Tin Mừng Mát-thêu lại có 4 người phụ nữ? Họ là ai?



Trả lời:
Chúng ta nói đến 4 người phụ nữ trong gia phả của Đức Giê-su theo Tin Mừng Mát-thêu. Đó là các bà Ta-ma, Ra-kháp, Rút và Bát Se-va (mà theo thói quen người Do-thái không đưa người phụ nữ vào gia phả). 

Tuy nhiên, tác giả cũng có nói đến Đức Ma-ri-a. Như thế, chúng ta có thể chia 5 người phụ nữ trong gia phả thành 2 nhóm: 4 người phụ nữ và Đức Ma-ri-a.

Trước hết, chúng ta tìm hiểu xem nhóm 4 người phụ nữ này là ai?

Bà Ta-ma

Bà là con dâu của ông Giu-đa và là vợ của ông He. Ông He chết mà không con. Theo luật Do-thái, thì ông O-nan, em ông He, phải lấy người chị dâu (Đnl 25,5-10; Ds 36), nhưng ông không làm và phải chết (ngày nay người ta gọi lấy tên ông đặt cho tội ông phạm xuất tinh ngoài âm đạo: Onanism).

Mà ông Giu-đa cũng không cho đứa con trai kế tiếp lấy Ta-ma, vì sợ con trai mình cũng chết như các anh. Nhưng vì muốn có con cho người chồng đã chết, mà Ta-ma đã gài bẫy cho chính ông cha chồng bị. Do đó, bà có được hai người con, tên là Phe-rét và De-ra (St 38). Vua Đa-vít và do đó, Đức Giê-su cũng từ dòng dõi ông Phe-rét.

Bà Ra-kháp

Bà này là một gái giang hồ (kỹ nữ) ở Giê-ri-khô. Tuy là người dân ngoại và xấu nết, bà đã có công đón tiếp gián điệp của dân Ít-ra-en và cứu họ (Gs 2). Nhờ đó mà chính bà và cả gia đình của bà được thoát chết vào ngày dân Ít-ra-en đánh chiếm thành. Bà là mẹ ông Bô-a nên cũng thuộc về bậc tổ tiên của Đức Giê-su.

Bà Rút (xem sách Rút)

Bà là người dân ngoại xứ Mô-áp, nhưng là dâu góa bụa của một gia đình gốc Bê-lem. Do cuộc hôn nhân với ông Bô-a, bà là bà cố của vua Đa-vít. Do đó, bà cũng thuộc bậc tổ tiên của Đức Giê-su.

Bà Bát Se-va (2Sm 11)

Vua Đa-vít đã say mê bà nên lập mưu giết chống bà, và sau đó đã lấy bà làm vợ. Do cuộc hôn nhân này, vua Đa-vít có nhiều con cháu, trong đó vua Sa-lô-môn và nhất là Đức Giê-su.

Ý nghĩa

Trong các bậc tổ tiên của Đức Giê-su, có biết bao người phụ nữ, nhưng Tin Mừng Mát-thêu chỉ kể tên bốn bà này. Thế nhưng bốn bà này đều có cuộc sống đặc biệt: không dân ngoại thì cũng tội lỗi, xấu nết.

Khi đưa các bà vào gia phả, tác giả muốn nói rằng: dù họ là người tội lỗi hay dân ngoại, Thiên Chúa cũng cho họ đóng góp vào công trình cứu độ, chuẩn bị cho cuộc nhập thể của Đức Giê-su. Và như thế Thiên Chúa dạy cho loài người hai bài học: tinh thần phổ quát và tấm lòng thứ tha.

Hơn nữa, khi đưa 4 người phụ nữ này vào gia phả - điều này ngược lại thói quen của người Do-thái, tác giả muốn đề cao phẩm giá của người phụ nữ. Như thế, ngài nhìn nhận vị trí quan trọng của người phụ nữ trong công trình cứu độ của Thiên Chúa.

Đức Ma-ri-a

Nếu cả  người phụ nữ ở trên đều là những con người không hoàn hảo, thuộc dòng dõi E-và thì Đức Ma-ri-a lại khác hẳn. Chính việc tác giả đặt riêng Đức Ma-ri-a thành nhóm riêng cho thấy Đức Ma-ri-a là E-và mới, là người phụ nữ hoàn hảo mà từ đó sẽ xuất hiện Đấng Cứu Độ - Đấng đã được loan báo cho Adong – Evà (St 3).


Nhận xét

Bài đăng được đọc nhiều

SỐ 12. TỘI CỦA ADAM VÀ EVA LÀ THAM ĂN HAY DÂM DỤC?

SỐ 13. ADAM ĐÃ SỐNG 930 TUỔI?

SỐ 9. LÀM SAO ÔNG NÔ-Ê CÓ THỂ QUY TỤ ĐƯỢC HẾT CÁC LOÀI THÚ VẬT?

SỐ 8. LÀM SAO GIẢI THÍCH SỰ ĐA DỊ CHỦNG TỘC?

SỐ 10. CÓ THẬT ÔNG GIO-NA NẰM TRONG BỤNG CÁ 3 NGÀY?

SỐ 11. CÓ CẦN HIỂU SÁT NGHĨA TỪNG CHỮ BÀI TƯỜNG THUẬT VỀ TỘI NGUYÊN TỔ MÀ ADAM VÀ EVA ĐÃ PHẠM KHÔNG?

SỐ 7. VẬY, VÀO THỜI ĐẦU, ANH EM ĐÃ LẤY NHAU?

SỐ 3. THIÊN CHÚA DỰNG NÊN ÁNH SÁNG

SỐ 2. KINH THÁNH NGĂN CẤM VIỆC TẠC TƯỢNG?

SỐ 6. CA-IN ĐÃ CƯỚI AI?