Ông Giu-đa nộp Đức Giê-su vì tiền?


Hỏi:
Chúng ta vẫn được biết rằng ông Giu-đa đã nộp Đức Giê-su vì ham hố tiền bạc, bán Thầy mình với giá 30 đồng – giá của một tên nô lệ. Điều đó đúng không?



Trả lời:

Khẳng định trên là đúng. Tuy nhiên, chúng ta cần phân biệt rõ ràng rằng khẳng định đó được nói đến trong Tin Mừng nào.

Như chúng ta đã biết Tân Ước có 4 cuốn sách Tin Mừng: Mát-thêu (Mt), Mác-cô (Mc), Lu-ca (Lc) và Gio-an (Ga).

Trong 4 cuốn sách Tin  Mừng này thì chỉ có Tin Mừng Chúa Giê-su theo thánh Mát-thêu là khẳng định như thế:

Mt 26,14-16
26,14 Bấy giờ, một người trong Nhóm Mười Hai tên là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, đi gặp các thượng tế 15 mà nói : "Tôi nộp ông ấy cho quý vị, thì quý vị muốn cho tôi bao nhiêu." Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc. 16 Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giê-su.

Còn Tin Mừng Chúa Giê-su theo thánh Mác-cô thì không nói lý do:

Mc 14,10-11
14,10 Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, một người trong Nhóm Mười Hai, đi gặp các thượng tế để nộp Người cho họ. 11 Nghe hắn nói, họ rất mừng và hứa cho tiền. Giu-đa liền tìm cách nộp Người sao cho tiện.

Tin Mừng Chúa Giê-su theo thánh Lu-ca và thánh Gio-an thì nói là do ma quỷ (Xa-tan):

Lc 22,3-6
22,3 Xa-tan đã nhập vào Giu-đa, cũng gọi là Ít-ca-ri-ốt, một người trong Nhóm Mười Hai. 4 Hắn đi nói chuyện với các thượng tế và lãnh binh Đền Thờ về cách thức nộp Người cho họ. 5 Họ rất mừng và đồng ý sẽ cho hắn tiền. 6 Hắn ưng thuận và tìm dịp tiện để nộp Đức Giê-su cho họ, lúc không có đám đông.

Ga 13,2
13,2 Ma quỷ đã gieo vào lòng Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt, ý định nộp Đức Giê-su.

Như thế, vấn nạn được đặt ra là:
+ 1, Theo Tin Mừng Mác-cô, lý do ông Giu-đa nộp Đức Giê-su là gì?
+ 2, Theo Tin Mừng Mát-thêu và Gio-an, ông Giu-đa bị ma quỷ nhập, điều khiển chứ ông không có tự do. Do đó, ông có phải chịu trách nhiệm về hành vi bán Thầy không?
Sau đây, chúng ta cùng nhau giải quyết từng vấn nạn:

Vấn nạn 1:

Thứ nhất, Kinh Thánh thuật lại rằng mỗi khi mối quan hệ giữa Đức Giêsu và giới Do-thái căng thẳng thì Đức Giêsu lại rút lui. Chính hành vi rút lui này khiến ông Giu-đa không thể hiểu nổi.
Thứ hai, ông Giu-đa đã có kinh nghiệm về khả năng làm phép lạ của Đức Giê-su.
Do đó, khi nộp Thầy, ông Giu-đa đặt Đức Giê-su vào tình huống bắt buộc Đức Giê-su phải thể hiện quyền năng để giải thoát khỏi tay của giới lãnh đạo Do-thái.
Như thế, ông bị cám dỗ muốn Đức Giê-su làm theo kế hoạch của mình. Ông muốn điều khiển Đức Giê-su theo ý muốn của mình: ông là người giật dây, Đức Giê-su là con mồi. Đây là cám dỗ muốn thể hiện quyền của mình trên người khác.
Vấn nạn 2:
Theo luân lý Công Giáo, một hành vi phải chịu trách nhiệm khi đủ lý trí và ý chí tự do. Như thế, xét về hành vi bán Thấy của ông Giu-đa thì chỉ mới thỏa mãn được yếu tố lý trí, còn thiếu yếu tố ý chí tự do. Ông đã bị Xa-tan giật giây, điều khiển để làm theo kế hoạch của nó, giống như cám dỗ muốn Đức Giê-su làm theo kế hoạch của mình ở phần giải thích Tin Mừng Mác-cô đoạn trên. Do đó, không có tự do thì ông không phải chịu trách nhiệm về hành vi bán Thầy. Vậy lỗi của ông ở chỗ nào?
Vấn đề ở chỗ ông đã từng bước thỏa hiệp với Xa-tan, mặc dù đã rất nhiều lần Đức Giê-su cảnh báo về việc Ngài sẽ bị nộp vào tay người đời. Cảnh báo đó được Ngài nói rất rõ vào Bữa Tiệc Ly nhưng thay vì hối cải thì ông đã chiều theo ma quỷ.
Dưới đây là những lời cảnh báo cuối cùng của Đức Giê-su trong Bữa Tiệc Ly:

Mc 14,18-20
14,18 Đang khi dùng bữa, Người nói : "Thầy bảo thật anh em, có người trong anh em sẽ nộp Thầy, mà lại là người đang cùng ăn với Thầy." 19 Các môn đệ đâm ra buồn rầu, và lần lượt hỏi Người : "Chẳng lẽ con sao ?" 20 Người đáp : "Chính là một trong Nhóm Mười Hai đây, mà là người chấm chung một đĩa với Thầy.”
Lc 22,21
22,21 "Nhưng này bàn tay kẻ nộp Thầy đang cùng đặt trên bàn với Thầy.”
Ga 13,21
13,21 Đức Giê-su cảm thấy tâm thần xao xuyến. Người tuyên bố : "Thật, Thầy bảo thật anh em : có một người trong anh em sẽ nộp Thầy."
Mt 26,21-25
26,21 Đang bữa ăn, Người nói : "Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy." 22 Các môn đệ buồn rầu quá sức, lần lượt hỏi Người : "Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao ?" 23 Người đáp : "Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy. 24 Đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người : thà nó đừng sinh ra thì hơn !" 25 Giu-đa, kẻ nộp Người cũng hỏi : "Ráp-bi, chẳng lẽ con sao ?" Người trả lời : "Chính anh nói đó !".

Tóm lại, khi nói ông Giu-đa bán Thầy Giê-su với giá 30 đồng bạc thì chỉ đúng trong lời trình thuật theo Tin Mừng thánh Mát-thêu thôi. Còn Tin Mừng Mác-cô thì không nói lý do, Tin Mừng Lu-ca và Gio-an là do Xa-tan nhập vào ông Giu-đa.

Nhận xét

Bài đăng được đọc nhiều

SỐ 12. TỘI CỦA ADAM VÀ EVA LÀ THAM ĂN HAY DÂM DỤC?

SỐ 13. ADAM ĐÃ SỐNG 930 TUỔI?

SỐ 9. LÀM SAO ÔNG NÔ-Ê CÓ THỂ QUY TỤ ĐƯỢC HẾT CÁC LOÀI THÚ VẬT?

SỐ 8. LÀM SAO GIẢI THÍCH SỰ ĐA DỊ CHỦNG TỘC?

SỐ 10. CÓ THẬT ÔNG GIO-NA NẰM TRONG BỤNG CÁ 3 NGÀY?

SỐ 11. CÓ CẦN HIỂU SÁT NGHĨA TỪNG CHỮ BÀI TƯỜNG THUẬT VỀ TỘI NGUYÊN TỔ MÀ ADAM VÀ EVA ĐÃ PHẠM KHÔNG?

SỐ 7. VẬY, VÀO THỜI ĐẦU, ANH EM ĐÃ LẤY NHAU?

SỐ 3. THIÊN CHÚA DỰNG NÊN ÁNH SÁNG

SỐ 2. KINH THÁNH NGĂN CẤM VIỆC TẠC TƯỢNG?

SỐ 6. CA-IN ĐÃ CƯỚI AI?