Vị trí tượng Đức Mẹ trong nhà thờ


Hỏi: Tại sao trong nhà thờ, tượng Đức Mẹ đứng bên trái, còn tượng thánh Giu-se đứng bên phải?



Trả lời:
Trong gian cung thánh, phía chính diện chắc chắn phải là tưởng Chúa, Thánh Giá Chúa. Do đó, một thời các nhà thờ để tượng thánh quan thầy ở chính giữa là không hợp lý và giờ hầu hết đã chỉnh lại.

Còn phía bên trái là dành cho Đức Mẹ. Tại sao lại như thế?
Phải chăng là do ngẫu nhiên. Dĩ nhiên là không phải thế.

Tượng Đức Mẹ ở bên trái, đồng nghĩa là Đức Mẹ đứng ở bên tay phải của Chúa Giê-su (Vì Chúa Giê-su ở chính giữa). Như thế, chúng ta sẽ dễ hiểu hơn khi tìm hiểu các quan niệm, truyền thống của Do-thái, Hội Thánh Đông Phương, hay quan điểm thần học.

Truyền thống Do-thái

Theo truyền thống Do-thái, hoàng hậu sẽ đứng ở bên phải của Đức Vua. Chúng ta thấy rõ trong đoạn sách Các Vua nói về bà Bát-sê-ba, mẹ của vua Sa-lô-môn:
“Bathsheba đến gặp Vua Salomon, để nói giúp cho Adoni′jah. Nhà vua đứng lên để gặp bà, cúi chào bà, rồi ngồi lên ngai. Một chiếc ghế được đưa lên, để mẹ nhà vua ngồi bên phải ngài.” (1V 2,9).

Như thế, Đức Mẹ sẽ đứng bên phải của Chúa Giê-su, vì Chúa Giê-su là Vua vũ trụ, Vua Hòa Bình; còn Đức Ma-ri-a là mẹ của Ngài.

Truyền thống Hội Thánh

Đức Giáo Hoàng Pi-ô X đã xác nhận truyền thống này trong tông thư Ad Diem Illum Laetissimum, khi tuyên bố “Đức Mẹ ngồi bên phải Con của Mẹ.”

Trong các Hội Thánh Đông phương, tượng Đức Mẹ cũng được đặt bên trái gian giữa, ngăn giữa cung thánh và phần còn lại của nhà thờ. Một nhà bình luận đã giải thích rằng, “Mẹ Thiên Chúa bồng Chúa Kitô hài nhi, và là hiện thân của khởi đầu Ơn Cứu độ cho chúng ta.”

Một cách giải thích khác là cánh bên trái của nhà thờ được xem là “Cánh Phúc âm” và Đức Mẹ được xem là Evà mới, có vai trò then chốt trong lịch sử cứu độ.

Còn tượng thánh Giu-se thì đặt bên phải, vì phái bên trái luôn ưu tiên cho Đức Mẹ. Hơn nữa, một số nhà thờ đặt tượng thánh quan thầy, không phải là thánh Giu-se, nên họ không đặt tượng thánh Giu-se.

Từ đó, chúng ta có thể xác định tương tự các bức tượng Đức Mẹ đứng dưới chân Thập Giá và tượng Thánh Gia




Tuy nhiên, nếu tượng Thánh Tâm Chúa Giê-su được đặt ở bên trái, thì tượng Đức Mẹ sẽ đặt ở bên phải.

Tóm lại, Luật phụng vụ của Hội Thánh không quy định rõ ràng, nhưng truyền thống đặt tượng Đức Mẹ ở bên trái đã hình thành và phát triển cho đến ngày nay dựa vào nền tảng Thánh Kinh và văn hóa.

Nhận xét

Bài đăng được đọc nhiều

SỐ 12. TỘI CỦA ADAM VÀ EVA LÀ THAM ĂN HAY DÂM DỤC?

SỐ 13. ADAM ĐÃ SỐNG 930 TUỔI?

SỐ 9. LÀM SAO ÔNG NÔ-Ê CÓ THỂ QUY TỤ ĐƯỢC HẾT CÁC LOÀI THÚ VẬT?

SỐ 8. LÀM SAO GIẢI THÍCH SỰ ĐA DỊ CHỦNG TỘC?

SỐ 10. CÓ THẬT ÔNG GIO-NA NẰM TRONG BỤNG CÁ 3 NGÀY?

SỐ 11. CÓ CẦN HIỂU SÁT NGHĨA TỪNG CHỮ BÀI TƯỜNG THUẬT VỀ TỘI NGUYÊN TỔ MÀ ADAM VÀ EVA ĐÃ PHẠM KHÔNG?

SỐ 7. VẬY, VÀO THỜI ĐẦU, ANH EM ĐÃ LẤY NHAU?

SỐ 3. THIÊN CHÚA DỰNG NÊN ÁNH SÁNG

SỐ 2. KINH THÁNH NGĂN CẤM VIỆC TẠC TƯỢNG?

SỐ 6. CA-IN ĐÃ CƯỚI AI?